เตือนภัย » เตือนภัย”ล้อรถ-ล้อหลุด” เรื่องตลกที่ขำไม่ออก!?!หวิดตายกันมาหลายราย

เตือนภัย”ล้อรถ-ล้อหลุด” เรื่องตลกที่ขำไม่ออก!?!หวิดตายกันมาหลายราย

1 พฤษภาคม 2017
5126   0

 

คำพูดของคนมีรถที่มักจะพูดกันเล่นๆ ว่า “ขับรถดีๆ ระวังล้อหลุด” คงไม่ใช่เรื่องเล่นอีกต่อไป..

เพราะเมื่อไม่นานมานี้เกิดกรณีรถล้อหลุดพุ่งใส่ชาวบ้านเกิดขึ้นแล้วถึง 2 ครั้ง 2 ราย

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าอยู่ดีๆ รถจะล้อหลุดได้!??

เหตุไม่คาดฝันครั้งแรกเกิดขึ้นกับน.พ.วรการ วิไลชนม์ แพทย์ประจำร.พ.ศิริราช ที่กำลังจะเดินทางไปทำงาน ขับรถผ่านถนนมอเตอร์เวย์ จู่ๆ มีล้อรถที่วิ่งฝั่งตรงข้ามหลุดกระเด็นออกมาพุ่งเข้าใส่รถเก๋งคุณหมอเข้าอย่างจัง แต่โชคดีที่ไม่มีใครเป็นอะไร

ถัดจากกรณีคุณหมอไม่นานเป็นคิวของน.ส.ชลิตา สุขอุดม อายุ 23 ปี ซึ่งนอนอยู่บ้านใต้ทางด่วนดีๆ จู่ๆ ถูกล้อรถกระเด็นตกจากทางด่วน หล่นลงมากระแทกใส่หลังคาบ้านทะลุน่าเสียวไส้

ทั้ง 2 เหตุมาจากภัยล้อรถทั้งนั้น

มาดูกันที่เหตุแรกเกิดขึ้นตอนสายวันที่ 4 ก.ค. ขณะที่น.พ.วรการ วิไลชนม์ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 59/214 หมู่บ้านวิสุทธาวิล แขวงรามอินทรา เขตคันนายาว กำลังขับรถเก๋งนิสสันเทียน่า สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน สย 6752 กทม. ผ่านมาตามถนนสายมอเตอร์เวย์ สาย 7 ก.ม. 1 แขวงและเขตประเวศ เพื่อมุ่งหน้าไปทำงาน

จู่ๆ เกิดมีเหตุไม่คาดฝันขึ้นเมื่อมีล้อรถเก๋งกลิ้งกระเด้งๆ ตรงดิ่งมาจากถนนฝั่งตรงข้ามพุ่งเข้าชนรถหมอวรการเข้าอย่างจัง คุณหมอพยายามเบรกแล้วแต่เบรกไม่ทัน

โครม…! ชนเข้ากระจกหน้ากับหลังคาพอดิบพอดี

หมอวรการลงมาดูความเสียหายด้วยความงวยงง มองหาที่มาที่ไปของล้อรถอันนี้ว่ามาจากรถคันไหน สักพักจึงไปสะดุดสายตาอยู่กับรถกระบะนิสสันเอ็นวี สีแดง ทะเบียน ลด 1572 กทม. ซึ่งจอดล้อหลุดอยู่ฝั่งตรงข้าม ในสภาพล้อด้านหลังหายไป

ล้อเจ้ากรรมเป็นของรถกระบะคันนี้แน่ๆ

หลังจากนั้นไม่นานนายจักรกฤษณ์ เปียสันเทียะ อายุ 29 ปี อยู่บ้านเลขที่ 3356 หมู่บ้านกิตติจิตร์ ซ.ลาดพร้าว 101 แขวงและเขตลาดพร้าว เจ้าของรถกระบะเอ็นวี กึ่งเดินกึ่งวิ่งข้ามถนนมาขอโทษคุณหมอคู่กรณียกใหญ่ ยอมรับว่าเป็นเจ้าของล้อลึกลับอันนี้ เพราะก่อนหน้านี้เพิ่งเอารถเข้าไปเปลี่ยนล้อแม็กซ์ที่อู่มา พอขับรถออกมาจากอู่ได้ไม่นาน จู่ๆ ล้อหลังก็วิ่งแซงล้อหน้าจนได้

“ผมเสียใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น”

งานนี้หลายคนมองว่าเป็นความโชคร้ายของหมอวรการที่ขับรถมาดีๆ ถูกล้อรถชาวบ้านหลุดใส่ แต่ทว่าความโชคร้ายก็แฝงไปด้วยโชคดี ตรงที่ล้อกระเด็นเข้าชนกระจกก่อนลอยขึ้นไปปะทะหลังคาตรงกลางพอดิบพอดี หากเฉียดมาทางคนขับมีหวังงานนี้คุณหมอคงต้องเจ็บตัวแน่ๆ

คดีนี้ตำรวจแจ้งข้อหานายจักรกฤษณ์ ฐานขับรถโดยประมาททำให้ทรัพย์สินผู้อื่นได้รับความเสียหาย ปรับ 400 บาท ส่วนค่าซ่อมรถบริษัทประกันภัยรับดำเนินการต่อไป

“หมอวรการ” เฉียดตายมาอย่างน่าเสียวไส้

อีกรายเกิดขึ้นตอนเช้าวันที่ 21 เดือนเดียวกัน ขณะที่น.ส.ชลิตา กำลังนอนพักอยู่ในบ้านเลขที่ 1/104 ภายในชุมชนริมทางรถไฟ ถนนเชื้อเพลิง แขวงและเขตคลองเตย ซึ่งอยู่ใต้ทางด่วน จู่ๆ เกิดเสียงดังราวฟ้าผ่าขึ้นที่หลังคาบ้าน

ด้วยความตกใจ “ชลิตา” ดีดตัวขึ้นจากที่นอนทันที

เธอหันไปมองรอบข้างแทบไม่เชื่อสายตา เพราะสิ่งที่กลิ้งมาหยุดตรงหน้าข้างเตียงนอน คือล้อรถยนต์อันเขื่อง ซึ่งไม่รู้หลุดมาจากทางไหน พอทะลุจากหลังคาได้มันก็กระเด้งๆ ไปชนหิ้งพระได้รับความเสียหาย

เธอนึกอุทานในใจ “ไม่หล่นใส่หัวก็บุญโขแล้ว”

หลังรวบรวมสติได้ “ชลิตา” รีบสำรวจความเสียหายทันที พบว่าล้อรถยนต์ที่หลุดออกมาจากรถที่วิ่งบนทางด่วน หลุดลงมาใส่หลังคาทะลุเป็นรูโหว่ เศษกระเบื้องหล่นแตกกระจาย จึงรีบแจ้งพ.ต.ท.ธนภูมิ สินธนาชีวะ พงส.(สบ 3) สน.ทางด่วน 1 เจ้าของพื้นที่ให้ทราบ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าล้อลึกลับอันนี้ เป็นล้อที่หลุดออกจากล้อด้านขวารถกระบะโตโยต้า สีน้ำเงิน ทะเบียน ลฮ 7950 กทม. ของนายคมสันต์ กฤษณพันธ์ อายุ 32 ปี ซึ่งจอดเสียอยู่บริเวณทางลงด่วนพระราม 4 เยื้องบ้าน “ชลิตา” พอดี

อะไรจะบังเอิญขนาดนี้!??

นายคมสันต์ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุขับรถไปส่งของให้กับห้างโลตัส สาขาพระราม 4 โดยวิ่งมาทางช่องทางด่วนด้านขาเข้า เพื่อลงถนนพระราม 4 ระหว่างที่รถกำลังวิ่งอยู่ จู่ๆ ล้อหลังด้านขวาก็หลุดออกจากตัวรถ กระเด็นข้ามช่องทางแล้วตกลงไปด้านล่าง โดยก่อนหน้านี้เพิ่งนำรถไปซ่อมเพลามา เอารถออกมาวิ่งได้ 2 วันก็มาเกิดเหตุ เชื่อว่าน่าจะเกิดจากช่างซ่อมที่ซ่อมรถไม่ได้มาตรฐาน

งานนี้นายคมสันต์ยินยอมชดใช้ค่าเสียหายให้เจ้าของบ้าน 5,000 บาท ถูกปรับข้อหาขับรถโดยประมาทอีก 1 พัน

เป็นค่าแห่งความประมาทในครั้งนี้

ด้านนายพัฒนเดช อาสาสรรพกิจ นักจัดรายการและนักทดสอบรถยนต์ชื่อดัง ออกมาแนะนำเรื่องปัญหารถล้อหลุด ว่า เกิดจากปัญหา 2 ประการ คือ..

1. การเปลี่ยนยางตามร้านหรือศูนย์บริการ ส่วนใหญ่จะใช้บล็อกลมในการขันนอตล้อรถยนต์ ซึ่งบล็อกลมนี้จะมีการตั้งค่าในการขันนอตไว้ที่ระดับหนึ่ง เมื่อค่าที่ตั้งไว้บล็อกลมจะหมุนฟรีไม่ออกแรงขันนอตต่อไป บางครั้งเมื่อเกิดล้อเอียงในขณะใส่หรือนอตปีนเกลียวจะเกิดแรงต้านขณะขันนอต ซึ่งบล็อกลมจะไม่รู้ว่ามีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ทำให้ขันนอตไม่แน่น ทำให้ล้อหลุดได้

2.เกิดจากการเปลี่ยนใส่ล้ออัลลอยหรือล้อแม็กซ์ บางครั้งเจ้าของรถเลือกลายที่ไม่สามารถใส่กับรถตัวเองได้ จึงต้องหนุนสเปเซอร์ซึ่งต้องมีนอตอีกต่างหาก ร้อยละ 99 ของประเภทนี้เจ้าของหรือช่างจะดูแต่นอตล้อ ไม่ดูถึงนอตสเปเซอร์ ทำให้ล้อเกิดหลุดได้ขณะที่ขับรถอยู่บนท้องถนน

ทุกอย่างเกิดจากความประมาททั้งนั้น

สำหรับหลักในการป้องกันอันตราย นายพัฒนเดชเน้นว่า หลังจากเปลี่ยนล้อมาแล้วอย่าไว้ใจช่าง ให้คอยดูความผิดปกติของรถยนต์ด้วยตัวเอง วิธีสังเกตคือเมื่อขับรถไปประมาณ 50 ก.ม. หรือวิ่งไปสัก 1-2 วัน ให้ดูที่หน้าสัมผัสของล้อ หากมีอาการนอตล้อไม่แน่น ล้อจะแกว่งทำให้ความสึกของยางไม่เท่ากัน ดูจากรอยฝุ่นบนหน้าสัมผัสจะไม่สม่ำเสมอ ซึ่งถ้าไม่ใช่คนที่มีประสาทสัมผัสที่ด้านชาจนเกินไป จะสังเกตได้จากอาการรถยนต์ที่เปลี่ยนไปจากปกติ คือ จะมีอาการสั่นมากกว่าเดิม ให้รีบนำรถยนต์เข้าอู่หรือศูนย์บริการแก้ไขทันที เพราะไม่มีทางที่รถวิ่งไปดีๆ แล้วล้อจะหลุดออกมาเอง จะต้องมีอาการสั่นของตัวรถบอกเหตุก่อนเสมอ

ส่วนการแก้ไขสถานการณ์เมื่อประสบเหตุล้อหลุดแบบนี้ อันดับแรกอย่าตกใจ อย่ารีบเหยียบเบรก เพราะจะทำให้รถเสียการควบคุม ให้จับพวงมาลัยรถด้วย 2 มือ เกร็งข้อมือไว้อย่าให้รถเสียหลัก จากนั้นถอนเท้าออกจากคันเร่งแล้วปล่อยให้รถไหลไปจนจอดสนิท เพราะฉะนั้น ต้องจำไว้ให้ขึ้นใจว่าการขับรถที่ถูกต้องนั้น ต้องจับพวงมาลัยไว้ด้วยมือทั้ง 2 ข้าง เพราะหากเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นมา ด้วยมือเพียงข้างเดียวจะไม่สามารถควบคุมรถได้ในเวลากะทันหัน ส่วนรถคันอื่นที่ขับอยู่ในบริเวณใกล้เคียงก็ต้องระมัดระวังเช่นกัน เพราะเมื่อล้อหลุด ล้อจะกระเด็นไปอย่างอิสระชนอะไรก็ได้ทั้งนั้น..

 

 

ทำไมล้อหลุดได้?

  1. น็อตยึดล้อคลายออกจนหลวม ซึ่งอาจจะเกิดจากตอนที่เปลี่ยนยางหรือถ่วงล้อใหม่และเปลี่ยนแม็กซ์แล้วต้องใส่น็อตสเปเซอร์แล้วช่างลืมย้ำหัวน็อตให้แน่นหรือล้อเบี้ยวในขณะหมุนน็อตทำให้เมื่อล้อหมุุนไปซักพักก็เกิดน็อตคลายได้
  2. ลูกปืนล้อแตกหรือเป็นรอย เกิดได้จากล้อได้รับการกระแทกหรือตกหลุมอย่างรุนแรงแบบไม่เหยียบเบรกบ่อยๆ และขึันลูกระนาดแบบไม่แตะเบรกเลย ซึ่งในที่สุดลูกปืนก็จะแตกได้

 

 

 

อาการน็อตล้อหลวมหรือลูกปืนแตกเป็นไง?

 

สังเกตุได้ด้วยการฟังครับ เราจะได้ยิน “เสียง” ดังกึกๆ แบบที่ล้อหมุนไม่สม่ำเสมอ หรืออาจจะได้ยินเสียงหวือๆ ตอนล้อหมุน (ที่หลายๆ คนเรียกว่าเสียงหอนนั่นล่ะครับ) ยิ่งขับเร็วก็จะยิ่งดังขึ้น แนะนำให้จอดรถทันทีแล้วลองหมุนน็อตยึดล้อทั้ง 4 ข้างดูว่ามีหลวมบ้างหรือไม่ หรือบางคันอาจจะน็อตหลุดหายไปแล้วก็ได้ครับ

 

นอกจากเสียงดังแล้วจะเกิดอาการล้อแก่วงและรถจะสั่นอย่างรุนแรงเวลาที่เราขับด้วย ถ้าเราเอารถเข้าศูนย์ช่างจะยกล้อขึ้นแล้วเอามือจับล้อที่ 12 และ 6 นาฬิกาแล้วโยกดูว่าล้อมันสั่นหรือเปล่า

 

ส่วนอาการของลูกปืนแตกหรือเป็นรอยก็จะเริ่มจาก “เสียง” หอนดังหวือๆ เชjนเดียวกันและจะดังมากมื่อเราขับเร็วขึ้น แต่ถ้าถึงขั้นลูกปืนแตกก็จะเกิดเสียงดังสนั่นต้องเอารถไปเข้าศูนย์เพื่อถอดล้อออกมาตรวจสอบครับ

 

 

 

แก้ไขน็อตล้อหลวมหรือลูกปืนแตก

 

ถ้าเรากำลังขับรถอยู่แล้วได้ยินเสียงดังที่ว่า หาที่จอดรถก่อนเลยครับเพราะเห็นหลายรายที่ฝืนขับต่อไปแล้วล้อหลุดกลิ้งออกมาเลยซึ่งความเสียหายจะตามมาอีกเยอะ แล้วให้ช่างเอารถมาลากไปดูแล

 

และถ้าเรานำรถไปเปลี่ยนยาง สลับถ่วงล้อ หรือเปลี่ยนล้อแม็กซ์ใหม่ อย่าลืมให้ช่างย้ำหัวน็อตให้แน่นนะครับ ถ้าที่ร้านลืมย้ำหัวน็อตเราจะเจอล้อหลุดวิ่งนำเราไปภายใน 3-4 วันครับหรือในรถเก๋งรุ่นเก๋าหน่อยก็อาจจะเจออาการนี้ได้เหมือนกันเพราะตลับลูกปืนอาจจะแตกตามการใช้งานอย่างยาวนานได้

 

ส่วนการแก้ไขก็ต้องเข้าอู่หรือศูนย์บริการเพื่อไขน็อตให้เรียบร้อยหรือเปลี่ยนลูกปืนใหม่เพื่อให้เราขับขี่ได้อย่างเงียบสงบและปลอดภัยที่สุดครับ

 

ขอล้อรถจนสถิตอยู่กับท่านตลอดการเดินทางครับ

 

จาก https://www.dek-d.com/board/view/911974

https://m.innnews.co.th/images/news/2015/6/592971-01

https://www.thairath.co.th