ยูทูป » คลิปรอบรู้>การปรับค่ารีบาวโช๊คหน้าให้นิ่มลง เพื่อให้เลี้ยวได้ง่ายขึ้น

คลิปรอบรู้>การปรับค่ารีบาวโช๊คหน้าให้นิ่มลง เพื่อให้เลี้ยวได้ง่ายขึ้น

29 กรกฎาคม 2024
106   0

เราสามาถปรับค่าความแข็งของสปริง โดยใช้เครื่องมือขันเกลียวบริเวณกระบอกช๊อคอัพ ที่จะทำหน้าที่เสมือนเกลียว และ มีน็อตแหวนขนาดใหญ่ล็อตดันสปริงเอาไว้

สามารถเพิ่มความแข็งของสปริง ได้โดยการขันเกลียวให้แน่น และสามารถลดความแข็งสปริง ได้โดยการคลายเกลียว

ต้องปรับค่าด้วยความระมัดระวัง เพราะถ้าขันแน่นเกินไป จะทำให้ช๊อคอัพเกิดอาการ coil bind สปริงจะบีบอัดตัวเองจนทำให้ช๊อคยุบตัวจนสุดแกน หรือ ถ้าคลายน๊อตมากเกินไป จะทำให้ปสริงช๊อคหลวมเกินไป ทำให้ล้อไม่เกาะพื้นถนน ซึ่งจะทำให้ช๊อคอัพทำงานไม่มีประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดอันตรายได้


การปรับความแข็งของสปริง

เพียงหมุนลูกบิดสีเหลืองมีเครื่องหมาย +/ – เพื่อเพิ่มหรือลดความแข็งของสปริง การปรับค่าความแข็งของสปริงจะทำให้รถกลับสู่สภาพเดิมจากน้ำหนักสัมภาระที่กดลงที่ตัวรถ

เมื่อเพิ่มน้ำหนักลงบนรถ ต้องเพิ่มความแข็งสปริงเพื่อคืนความสมดุลในการขับขี่ ทุกครั้งที่เพิ่มน้ำหนักลงบนรถ

ต้องทำการวัดค่า sag ของรถก่อน หลังจากนั้นปรับค่าความแข็งสปริงโดยการหมุนลูกบิดตามเข็มนาฬิกา จนกว่ารถจะกลับสู่สภาวะที่สมดุลย์

การปรับค่ารีบาว (REBOUND Damping) สำหรับช๊อคอัพทุกรุ่น

การปรับค่ารีบาว หมายถึง การปรับความเร็วในการยืดตัวกลับของกระบอกช๊อค การปรับค่ารีบาวจะช่วยให้สามารถเปลี่ยนความเร็ว การคืนตัวของรถจักรยานยนต์เมื่อได้รับแรงกระแทกจากพื้นถนน ถ้ารู้สึกว่าช๊อคอัพคืนตัวเร็วเกินไป จนทำให้ตัวลอยไปบนอากาศ สามารถเพิ่มค่ารีบาว (ทำให้ช๊อคคืนตัวช้าลง)

โดยการได้เครื่องมือหมุนสกรูบริเวณฐาน ของโช๊คอัพตามเข็มนาฬิกาซักเล็กน้อยแต่ถ้ารู้สึกว่าช๊อคอัพคืนตัวช้าเกินไป สามารถลดค่ารีบาว (หรือเพิ่มความเร็วในการคืนตัว) โดยการใช้เครื่องมือหมุนสกรูทวนเข็มนาฬิกาเล็กน้อย.

โช๊คอัพรถมอเตอร์ไซค์ แบบไม่กลับหัวและแบบกลับหัว มีข้อดี-ข้อเสียต่างกันอย่างไรบ้าง? มาดูกัน

ขอบคุณhttps://www.touratech.co.th/content/news-detail/74/%E0%B8%A7%..