โลกโซเชียล » จัด 50 อันดับประเทศภาษาอังกฤษดีสุดในโลก -ไทยบ๊วยสุดในอาเซียน

จัด 50 อันดับประเทศภาษาอังกฤษดีสุดในโลก -ไทยบ๊วยสุดในอาเซียน

23 มิถุนายน 2024
64   0

จัด 50 อันดับประเทศภาษาอังกฤษดีสุดในโลก -ไทยบ๊วยสุดในอาเซียน

อีเอฟ เผยผลสำรวจ เนเธอร์แลนด์ ครองอันดับ 1 ส่วนไทยรั้งที่ 101 จาก 113 ทั่วโลก ต่ำสุดในชาติอาเซียน เป็นรองทั้ง เวียดนาม เมียนมา กัมพูชา ตกอยู่ในกลุ่มความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษต่ำมาก..

อีเอฟ (EF Education First) สถาบันสอนหลักสูตรภาษาอังกฤษที่มีชื่อเสียง และมีเครือข่ายครอบคลุมทั่วโลก ได้ออกมารายงานการจัดอันดับความเชี่ยวชาญการใช้ภาษาอังกฤษทั่วโลก ประจำปี 2023 หรือ English Proficiency Index 2023 ซึ่งเป็นการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง เป็นวัยผู้ใหญ่ จำนวน 2.2 ล้านคน ใน 113 ประเทศ และเขตเศรษฐกิจทั่วโลก
          โดยพบว่าประเทศที่มีระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษสูงมากเป็นอันดับที่ 1 ของโลก คือ เนเธอร์แลนด์ ซึ่งได้คะแนนทั้งหมด 647 คะแนน ตามมาด้วยสิงคโปร์ เดนมาร์ก นอร์เวย์ และสวีเดน เป็นอันดับที่ 2 – 5 ตามลำดับ

ไทยได้ที่โหล่ ต่ำสุดในอาเซียน

          สำหรับประเทศไทยนั้น พบว่าอยู่อันดับที่ 101 ของโลก อีกทั้งยังตกอยู่ในระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษต่ำมาก หรือ Very Low Proficiency นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาเฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียน ซึ่งมีการสำรวจและทดสอบใน 8 ประเทศ จาก 11 ประเทศในอาเซียน (ยกเว้นประเทศบรูไน สปป.ลาว และติมอร์-เลสเต) เป็นที่น่าตกใจว่า ประเทศไทยนั้น อยู่อันดับ 8 ต่ำที่สุดในชาติอาเซียนอีกด้วย
          มาดูรายละเอียดกันว่า การจัดระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษ เฉพาะในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยเรียงจากสูงสุดลงไปต่ำสุด มีดังนี้..
อันดับ 1 สิงค์โปร์ 631 คะแนน เป็นเพียงประเทศเดียวในอาเซียนที่อยู่ในระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษสูงมาก หรือ Very High Proficiency อีกทั้งยังอยู่ในอันดับ 2 ของโลก จากทั้งหมด 113 ประเทศ และเขตเศรษฐกิจทั่วโลก
          อันดับ 2 ฟิลิปปินส์ 578 คะแนน อยู่ในระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษสูง หรือ High Proficiency สำหรับในอันดับโลกอยู่ที่ 20
          อันดับ 3 มาเลเซีย 568 คะแนน อยู่ในระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษสูง หรือ High Proficiency  สำหรับในอันดับโลกอยู่ที่ 25
          อันดับ 4 เวียดนาม 505 คะแนน เป็นเพียงชาติเดียวในอาเซียนที่อยู่ในระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษปานกลาง หรือ Moderate Proficiency สำหรับในอันดับโลกอยู่ที่ 58
          อันดับ 5 อินโดนีเซีย 473 คะแนน ทั้ง 2 ประเทศนี้ อยู่ในระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษต่ำ หรือ Low Proficiency สำหรับอันดับโลกอยู่ที่ 79
          อันดับ 6 เมียนมา 450 คะแนน อยู่ในระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษต่ำ หรือ Low Proficiency สำหรับอันดับโลกอยู่ที่ 90
          อันดับ 7 กัมพูชา 421 คะแนน อยู่เหนือไทย 1 อันดับ ซึ่งตกอยู่ในกลุ่มเดียวกันกับไทย คือ ระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษต่ำมาก หรือ Very Low Proficiency และอยู่ในอันดับ 98 ของโลก
          อันดับ 8 ประเทศไทย 416 คะแนน ระดับความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษต่ำมาก หรือ Very Low Proficiency และอยู่ในอันดับ 101 ของโลก
cr:https://education.kapook.com/view281856